HIỆU QUẢ TỪ HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 1 HƯƠNG TOÀN
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở tiểu học là một môn học có nhiệm vụ góp phần củng cố, khắc sâu và phát triển những kiến thức đã học trên lớp qua các hoạt động vui chơi. Phát triển sự hiểu biết trong các lĩnh vực đời sống, xã hội, từng bước làm phong phú hơn vốn tri thức của học sinh, tạo nên sự cân đối hài hòa của quá trình giáo dục toàn diện. Phát triển ở học sinh các kỹ năng cần thiết, phù hợp với sự phát triển lứa tuổi (kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng hợp tác, và sẵn sàng tham gia các hoạt động của tập thể...). Tạo cho học sinh lòng ham thích, hứng thú trong hoạt động từ đó bồi dưỡng tình cảm yêu trường, yêu lớp, yêu quý thầy cô, bạn bè, yêu quê hương, đất nước…
Thực hiện theo kế hoạch của phòng Giáo dục Đào tạo thị xã Hương Trà về việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp năm học 2017-2018.
Hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện hoạt động ngoài giờ lên lớp của đơn vị năm học 2017-2018 theo từng chủ đề, chủ điểm như : Mái trường thân yêu; Vòng tay bè bạn; Biết ơn Thầy Cô giáo; Uống nước nhớ nguồn; Ngày tết quê em; Em yêu tổ quốc Việt Nam; Em quý Mẹ và Cô; Chúng em hát về hòa bình hữu nghị; Bác Hồ kính yêu…
Thông qua các lần tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp đã tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện được năng lực, phẩm chất, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của các em, các em cũng đã cảm thấy tự tin, dạn dĩ hơn. Bên cạnh đó còn có ý nghĩa rất tích cực khác là các em đã cũng cố, khắc sâu được những kiến thức đã học ở trên lớp, phát triển thêm kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp của các em.
Khi tham gia những hoạt động ngoài giờ lên lớp các em được bồi dưỡng, ôn tập lại và phát triển thêm những kiến thức, kỹ năng từ các môn học, từ đó các em có thể vận dụng những kiến thức, kĩ năng ấy vào thực tế cuộc sống của mình.
Trong quá trình tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, nhà trường còn lồng ghép nội dung giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống cho các em học sinh; tích hợp nội dung giáo dục môi trường, tiết kiệm năng lượng, tư tưởng Hồ Chí Minh, biển đảo trong quá trình tổ chức các hoạt động.
Thông qua các hoạt động các em cảm thấy được vui chơi, giải trí sau những giờ học căn thẳng. Vì vậy, các em yêu mến mái trường, thầy cô, bè bạn. Bên canh đó còn tổ chức các hoạt động như lao động làm vệ sinh trong khuôn viên nhà trường, trồng hoa, cây cảnh, tạo cảnh quang xanh - sạch - đẹp trong khuôn viên nhà trường.
Với việc tổ chức tốt các hoạt động trên đã góp phần lớn vào việc hưởng ứng, thực hiện cuộc vận động xây dựng “Trường học thân thiện - Học sinh tích cực” của đơn vị.
Hồ Quỳnh